Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 14:25:31

Tuyên truyền công tác cải cách hành chính thời 4.0

0

Đổi mới công tác tuyên truyền về cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thời chuyển đổi số (CĐS) là rất quan trọng. Nhiều địa phương đã linh hoạt tuyên truyền các kế hoạch giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4, kế hoạch CĐS của địa phương bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhiều mô hình hay đã xuất hiện từ cơ sở.

 “Mỗi hộ dân một tài khoản”

Ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, trong tháng 7-2022 đã tổ chức rất nhiều chương trình để kích thích người dân thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4. UBND phường đã tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa để nâng cao nhận thức của người dân tại các khu phố. Trong tháng 7-2022, cán bộ, công chức toàn phường và lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong phường đã đi từng ngõ, gỏ từng nhà tuyên truyền triển khai mô hình “Mỗi hộ dân một tài khoản” sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn. So với mục tiêu của kế hoạch đề ra, đến nay, nhiều công dân của phường có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện việc đăng ký hồ sơ trực tuyến vì được các bạn ĐVTN hướng dẫn tận tình và tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Ở các phường Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Hòa, Phú Thọ, Định Hòa… (TP.Thủ Dầu Một) cũng có nhiều cách làm hay nhằm kích thích cho người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến, như: Tổ chức hướng dẫn đến khu phố, tuyên truyền trên Đài Truyền thanh của địa phương…

UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa để nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4

Theo ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, để thực hiện kế hoạch giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng và kế hoạch CĐS, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình hướng dẫn người dân làm TTHC thời 4.0. Trước khi tham gia, cán bộ được tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, tham gia các lớp bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Mỗi CBCC của phường cũng là một tuyên truyền viên kết nối người dân, tổ chức thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Thành lập bộ phận tư vấn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại bộ phận “một cửa”, các phường: Lái Thiêu, An Phú, Thuận Giao, Hưng Định, Bình Nhâm, Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đã thành lập các bộ phận tư vấn tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện TTHC mức độ 3 và mức độ 4. Các bộ phận này đã tích cực tuyên truyền đến người dân thông qua hình thức tuyên truyền miệng, hướng dẫn thao tác trực tiếp trên điện thoại di động và máy tính.

Ở TP.Dĩ An và tại TX.Bến Cát, cũng đã xuất hiện các cách làm hay trong việc tuyên truyền người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng, như: Tuyên truyền qua Zalo, mạng xã hội. Có nhiều địa phương còn khuyến khích cho người dân thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4 để được nhận quà và giảm phí, miễn phí các TTHC.

Tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng là việc làm cấp thiết hiện nay đang được 91 xã, phường, thị trấn và các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang triển khai. Có nhiều địa phương đã tổ chức xe lưu động đến từng ngõ, hẻm tuyên truyền giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng hoặc tổ chức các bàn hướng dẫn ngay tại bộ phận “một cửa”.

Đây cũng là cách làm hay mà tỉnh đang yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh luôn khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các cách làm hay trong giải quyết TTHC thời 4.0, một nền tảng quan trọng góp phần cùng với tỉnh xây dựng thành công chính quyền số, kinh tế số trong tương lai.

Tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng là việc làm cấp thiết hiện nay đang được 91 xã, phường, thị trấn và các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang triển khai.

 HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.