Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 14:21:34

TX.Thuận An: Cải cách hành chính theo hướng phục vụ nhân dân

0

TX.Thuận An là một trong các địa phương thực hiện tốt kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Để thực hiện tốt kế hoạch này, Thị ủy Thuận An đã đề ra Chương trình hành động số 08 về đột phá CCHC gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2015-2020. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện đã mang lại nhiều kết quả, đáp ứng nguyện vọng của người dân và quá trình đổi mới.

 Cán bộ “một cửa” UBND TX.Thuận An giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: H.VĂN

 Quyết liệt trong chỉ đạo

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, ngay sau khi có chương trình hành động của Thị ủy, UBND TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch CCHC Nhà nước TX.Thuận An giai đoạn 2016- 2020. Hàng năm, UBND thị xã đều có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm để tổ chức thực hiện. Việc triển khai xác định chỉ số CCHC được UBND thị xã tổ chức thực hiện theo đúng quy định và đạt kết quả tốt qua các năm. “Chúng tôi luôn quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm”, ông Sử khẳng định.

Từ năm 2016-2018, UBND TX.Thuận An đã ban hành 3 kế hoạch kiểm tra công tác CCHC; kết quả đã kiểm tra 45 cơ quan, xã, phường, đạt 100% kế hoạch. Ngoài ra, năm 2018, UBND thị xã đã tổ chức một đoàn khảo sát đột xuất về chỉ số CCHC và tình hình thực hiện ISO tại các xã, phường. Qua kiểm tra và khảo sát, các cơ quan của thị xã và các xã, phường đều quan tâm thực hiện công tác CCHC, cơ sở vật chất trang thiết bị được đầu tư, công tác niêm yết công khai đầy đủ, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trình độ chuyên môn và đã qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm trước nhân dân.

UBND TX.Thuận An đã ban hành kế hoạch về tuyên truyền CCHC thị xã giai đoạn 2016 -2020, trên cơ sở đó, hàng năm đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban thực hiện. UBND thị xã thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định của tỉnh lên trang thông tin điện tử thị xã và tuyên truyền tại chuyên mục phổ biến giáo dục pháp luật. Dọc theo các tuyến đường của thị xã và các xã, phường, các khẩu hiệu “TX.Thuận An chung tay cải cách TTHC”, “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức TX.Thuận An”... đã được thực hiện. Cùng với đó, thị xã đã tổ chức 6 lượt xe tuyên truyền lưu động trên địa bàn, xây dựng 3 kịch bản tiểu phẩm thông tin lưu động có lồng ghép tuyên truyền về CCHC...

Hướng đến phục vụ người dân

TX.Thuận An luôn lấy mục tiêu phục vụ sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị. Do vậy, từ bộ phận “một cửa” của thị xã đến các xã, phường đều ứng dụng phần mềm quản lý phục vụ sự điều hành của lãnh đạo, thực hiện thủ tục liên thông về khai tử - xóa khẩu. Tại phường Vĩnh Phú và xã An Sơn còn tổ chức giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính cho người dân, tạo hình ảnh thân thiện trong nhân dân. Tại bộ phận “một cửa” của UBND thị xã và các xã, phường đều thực hiện tốt việc công khai nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức. Những hồ sơ khi tiếp nhận đều có biên nhận giải quyết, tài liệu theo quy định. Hồ sơ giải quyết trễ hẹn đều có văn bản xin lỗi và nêu rõ lý do trễ hẹn...

Theo ghi nhận chung, tại các xã, phường và bộ phận “một cửa” UBND TX.Thuận An , tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính, 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Các TTHC được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được UBND thị xã phối hợp với bưu điện chuyển trả tận nhà khi có nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Đối với UBND các xã, phường đều tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ đó, tạo sự thuận lợi cho người dân đến làm TTHC.

Có được kết quả này, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các xã, phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân. Trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Công tác CCHC kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ đã giúp thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, ngày càng được sự đồng tình của nhân dân.

Trong thời gian tới, UBND TX.Thuận An tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó là triển khai phần mềm nhắn tin chủ động thông báo tình hình giải quyết TTHC. UBND thị xã tập trung chỉ đạo việc công khai, minh bạch TTHC trên môi trường mạng, tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC; chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, hiện đại hóa nền hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập của địa phương; chú trọng triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đối với công tác cán bộ, UBND thị xã chú trọng nâng cao chất lượng, đặc biệt là các vị trí trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm