Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 21:15:06

Ứng dụng chữ ký số góp phần xây dựng chính quyền điện tử

0

Việc ứng dụng chữ ký số, chữ ký điện tử trong các cơ quan Nhà nước là nhu cầu cần thiết trong các giao dịch trên môi trường mạng, nhằm phục vụ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từng bước xây dựng chính quyền điện tử. Việc triển khai ứng dụng chữ ký số, chứng thư số có hiệu quả còn bảo đảm an toàn, độ tin cậy cho các giao dịch điện tử trên mạng internet phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

 Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh là một trong những đơn vị ứng dụng chữ ký số trong giải quyết TTHC và mang lại hiệu quả cao. Trong ảnh: CBCC quầy “một cửa” Sở Kế hoạch - Đầu tư giải quyết hồ sơ cho người dân)

 Trong cuộc họp tổng kết Ban Chỉ đạo Công nghệ Thông tin (CNTT) năm 2017 mới đây, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CNTT đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, như: Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể hóa thực hiện các nội dung yêu cầu của Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình số 08-Ctr/ TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến quyết tâm đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo yêu cầu của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh, tăng cường ứng dụng chữ ký số trong việc trao đổi văn bản điện tử.

Trong thực tế, hơn 2 năm qua, Bình Dương đã triển khai Kế hoạch ứng dụng chữ ký số trong cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương. UBND tỉnh đã ra Quyết định ban hành Quy chế quản lý và sử dụng chứng thư số chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Dương. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về nội dung bàn giao chứng thư số; hướng dẫn thực hiện ký số trên văn bản điện tử, hướng dẫn quản lý chứng thư số, mã hóa, giải mã các tập tin, nội dung khi gửi qua email… Trong quy chế sử dụng được UBND tỉnh ban hành khẳng định đối với văn bản giấy, việc xác thực được thông qua chữ ký tay của người gửi và con dấu của tổ chức. Đối với văn bản, tài liệu điện tử, thì việc xác thực được thực hiện bằng chữ ký số là giải pháp bảo đảm tính an toàn. Bởi vậy, chữ ký số ngày càng được áp dụng rộng rãi đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, hiện nay nhận thức về vai trò của chữ lý số tại một số cơ quan Nhà nước còn hạn chế, dẫn đến việc ứng dụng và triển khai chữ ký số có nơi chưa đạt hiệu quả cao. Sự quyết tâm của lãnh đạo một số đơn vị trong chỉ đạo triển khai, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng vào công tác chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp điện tử tại cơ quan đơn vị chưa cao… Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần bảo đảm các yếu tố: Hạ tầng CNTT với hệ thống mạng hoạt động ổn định, đường truyền tốc độ cao kết nối mạng truyền số liệu hoặc mạng internet; nguồn nhân lực là cán bộ chuyên trách CNTT hoặc bộ phận chuyên trách CNTT có khả năng hỗ trợ người dùng tại các đơn vị; đồng thời, làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng chữ ký số; phổ biến các văn bản hướng dẫn, quy định về ứng dụng chữ ký số cho các cơ quan Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 SÔNG TRÀ

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ