Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 22-6-25 05:22:03

Vì sao số hồ sơ phát sinh qua môi trường mạng chưa cao?

0

Thực tế cho thấy, số hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) mà người dân, doanh nghiệp nộp, phát sinh qua môi trường mạng (hồ sơ trực tuyến ở mức độ 3, 4) của tỉnh sử dụng chưa nhiều, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Người dân nộp hồ sơ trực tiếp và thanh toán phí qua thẻ ATM, nhận hồ sơ kết quả qua đường bưu điện, góp phần hạn chế đông người, tiết kiệm thời gian

Nhiều địa phương ít phát sinh hồ sơ mức độ 3, 4

Theo ghi nhận của phóng viên, việc chỉ đạo triển khai tiếp nhận hồ sơ mức độ 3, 4 của tỉnh qua môi trường mạng thời gian qua là rất tốt. Tuy nhiên, trên thực tế tại nhiều địa phương số hồ sơ phát sinh không nhiều. Có nhiều địa phương như huyện Dầu Tiếng hầu như không phát sinh hồ sơ mức độ 3, 4. Giải thích vấn đề này, một cán bộ lãnh đạo của huyện Dầu Tiếng cho biết nguyên nhân do trình độ và sự quan tâm sử dụng dịch vụ công chưa đồng đều ở người dân nên có tâm lý không an tâm khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Song song đó, việc chưa có chữ ký số và dịch vụ chứng thực điện tử chưa triển khai cũng là một trở ngại cho việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Theo báo cáo tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng giai đoạn 2021-2030, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, đạt nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, hầu hết các mục tiêu cải cách hành chính đều đạt so với mục tiêu Chính phủ đề ra, chỉ có 1 mục tiêu chưa đạt, cụ thể là tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC... Trong thực tế, toàn tỉnh chỉ có khoảng 17% hồ sơ trực tuyến ở cấp tỉnh và 1% hồ sơ trực tuyến ở cấp huyện, cấp xã. Con số này còn quá thấp so với chỉ tiêu của tỉnh đề ra.

Giải thích nguyên nhân của vấn đề này, ông Lai Xuân Thành, nguyên Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT), cho rằng: “Dịch vụ công vẫn chưa thật sự tiện lợi khi dùng. Bởi lẽ, khi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để cải tiến toàn diện quy trình công việc, nhưng chúng ta phải buộc nó làm theo quy trình thủ tục bằng giấy cổ điển và cơ quan Nhà nước phải chia sẻ dữ liệu do Nhà nước đã cấp cho cá nhân, tổ chức. Mặt khác, cơ quan Nhà nước này yêu cầu cá nhân xác thực khi có nhu cầu của cơ quan Nhà nước khác. Nguyên nhân nữa, đó là công tác tuyên truyền từ cơ sở hiệu quả chưa cao, chưa được cán bộ “một cửa” hướng dẫn đầy đủ, chưa có chính sách khuyến khích sử dụng…”.

Đâu là giải pháp?

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 cho phép người dân, tổ chức ở nhà vẫn thực hiện hồ sơ, thủ tục, sẽ góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là việc làm được Chính phủ, bộ ngành, UBND tỉnh khuyến khích thực hiện. Vậy, giải pháp nào để giải quyết bài toán này?

Hiện tại, việc tích hợp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của địa phương lên Cổng dịch vụ công quốc gia chưa đạt 30%. Căn cứ nhiệm vụ được UBND tỉnh giao là phải triển khai ít nhất 30% dịch vụ công mức độ 3, 4 của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đến nay đã thực hiện cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh 1.100 dịch vụ công mức độ 3, 4 thì số lượng phải tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia ít nhất là 370 dịch vụ. Tuy nhiên, con số này chưa thực hiện được do dữ liệu phát sinh nhiều và tiêu chuẩn kỹ thuật khác biệt so với Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc này đòi hỏi tốn nhiều thời gian, nguồn lực tài chính, phải huy động nhiều nguồn lực từ nhiều cơ quan khác nhau để phối hợp triển khai; đồng thời phải bảo đảm tuân thủ đúng trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định pháp luật.

Giải pháp khắc phục là Sở TT-TT đã, đang tập trung nguồn lực để phân nhóm, phân vai thực hiện việc đấu nối điều chỉnh, bảo đảm tuân thủ đầy đủ thủ tục trình tự. Trong quý I-2021, sở đã phối hợp các sở, ngành, UBND cấp huyện đăng ký thêm và triển khai trên 30% trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện tại, tất cả hồ sơ của người dân, doanh nghiệp khi nộp trực tiếp và trực tuyến đều được xử lý 100% trên phần mềm “một cửa” điện tử tập trung của tỉnh. Bên cạnh đó, phần mềm cũng thường xuyên được nâng cấp bảo đảm phục vụ cho các cơ quan, đơn vị có thể xử lý TTHC của người dân, doanh nghiệp…

Để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở TT-TT đã kiến nghị Bộ TT-TT, các, bộ ngành Trung ương xây dựng quy trình thực hiện TTHC theo hướng linh hoạt khi ứng dụng CNTT. Các cơ quan Nhà nước phải xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung. Mỗi công dân sử dụng một mã định danh duy nhất cho mọi giấy tờ được cấp từ cơ quan Nhà nước. Giải pháp trước mắt, Sở TT-TT tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương phải tổ chức cho cán bộ “một cửa” và tình nguyện viên hướng dẫn người dân thực hiện TTHC thông qua môi trường mạng, giúp tạo tài khoản và đính kèm hướng dẫn cách thức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến vào hồ sơ trả cho người dân để lần nộp hồ sơ/sử dụng dịch vụ hành chính công tiếp theo người dân có thể tự mình thực hiện thông qua cổng dịch vụ công của tỉnh.

Cùng với đó, cần có giải pháp khuyến khích và ưu tiên xử lý sớm những hồ sơ nộp qua mạng; tăng cường tần suất tuyên truyền việc sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4; nâng cao năng lực nhân viên đường dây “nóng” 1022 trong việc giải đáp thắc mắc về TTHC và hỗ trợ người dân kịp thời các vướng mắc trong việc thực hiện các TTHC. Song song đó là triển khai có hiệu quả dịch vụ chứng thực điện tử; từng bước rà soát, cải tiến các khâu thực hiện điền thông tin vào các biểu mẫu hồ sơ trực tuyến thuận lợi hơn.

Sở TT-TT đã, đang tập trung nguồn lực để phân nhóm, phân vai thực hiện việc đấu nối điều chỉnh, bảo đảm tuân thủ đầy đủ thủ tục trình tự. Trong quý I-2021, sở đã phối hợp các sở, ngành, UBND cấp huyện đăng ký thêm và triển khai trên 30% trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện tại, tất cả hồ sơ của người dân, doanh nghiệp khi nộp trực tiếp và trực tuyến đều được xử lý 100% trên phần mềm “một cửa” điện tử tập trung của tỉnh. Bên cạnh đó, phần mềm cũng thường xuyên được nâng cấp bảo đảm phục vụ cho các cơ quan, đơn vị có thể xử lý TTHC của người dân, doanh nghiệp…

HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.