Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 23-6-25 20:34:27

Xã An Sơn, TX.Thuận An: Nhiều nỗ lực cải cách hành chính theo hướng tinh gọn

0

Trong năm 2019, xã An Sơn, TX.Thuận An đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Việc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách về CCHC, niêm yết các quy định về thủ tục hành chính (TTHC), thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định của Nhà nước luôn được bộ phận “một cửa” của xã thực hiện đúng quy định.

 

Cán bộ xã An Sơn tận tình hướng dẫn người dân điền biểu mẫu TTHC

 Rà soát, công khai 128 TTHC cấp xã

Trong năm 2019, Đảng ủy, UBND xã An Sơn đã kịp thời chỉ đạo các mặt công tác CCHC, nhất là việc rà soát, công khai TTHC. Tính đến nay, bộ phận “một cửa” UBND xã đã rà soát, công khai 128 TTHC cấp xã thuộc 35 lĩnh vực đang áp dụng tại bộ phận “một cửa” UBND xã. Tại bộ phận “một cửa”, các thành phần hồ sơ, phí, lệ phí, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được niêm yết công khai, tạo nhiều điều kiện cho người dân, tổ chức.

Ông Trần Thế Phong, Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết nhằm triển khai hiệu quả công tác CCHC, ngay từ đầu năm 2019, UBND xã đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện, luôn xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ CCHC cho toàn thể cán bộ, công chức. UBND xã đã thường xuyên chỉ đạo cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, cán bộ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đúng thời hạn quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà hoặc có thái độ thiếu chuẩn mực đối với người dân. Nhờ đó, trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân luôn được người dân tin tưởng, đánh giá cao.

Trong năm 2019, UBND xã An Sơn đã thực hiện có hiệu quả Nghị định 61/2018/ NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC. UBND xã An Sơn đã sửa chữa, cải tạo bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của xã bảo đảm đạt chuẩn theo quy định, gồm: Máy bấm số thứ tự, máy tính để bàn phục vụ việc tra cứu thông tin. Người dân đến làm TTHC được ngồi chờ trong môi trường máy lạnh, có tivi xem và có wifi miễn phí phục vụ người dân. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật được người dân đánh giá cao trong năm 2019.

Hướng về dân phục vụ

Điểm nổi bật trong công tác CCHC ở xã An Sơn là luôn hướng về nhân dân phục vụ. Trong đó, đáng kể nhất đó là việc tiếp nhận hồ sơ vào buổi sáng chủ nhật dành cho những người bận rộn được UBND xã triển khai từ tháng 5-2018 đến nay đã phát huy tác dụng. Chị Trần Thị Mỹ Linh, ngụ ấp An Hòa, cho biết trong chủ nhật tuần rồi, tôi có đến UBND xã làm hồ sơ chứng thực chữ ký và nhận kết quả nhanh chóng. Việc tổ chức giải quyết TTHC trong ngày chủ nhật đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân bận rộn như chúng tôi.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, UBND xã An Sơn đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin toàn xã, từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND xã thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Cụ thể, UBND xã đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với hệ thống về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong CCHC nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn. Nhờ đó, trong năm 2019, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã nhận và giải quyết 8.275 hồ sơ các loại. Kết quả giải quyết đúng hạn 100%.

Theo ghi nhận của chúng tôi, yếu tố thành công trong CCHC ở xã An Sơn là Đảng ủy, UBND xã luôn chú trọng “nâng chất” cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cải cách TTHC. Cán bộ, công chức tham gia trực tiếp vào công tác giải quyết TTHC của xã đều có trình độ chuẩn, từ trung cấp trở lên, có thái độ làm việc, ứng xử nhẹ nhàng, lịch sự với tổ chức, cá nhân. Hàng năm, những cán bộ trực tiếp phụ trách công tác giải quyết TTHC đều được Đảng ủy, UBND phường cử tham gia các lớp tập huấn để cập nhật những kiến thức mới, áp dụng trong công tác giải quyết TTHC. Ngoài ra, hàng tháng, hàng quý, UBND xã đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời tổ giải quyết TTHC nhằm chấn chỉnh tác phong, thái độ của cán bộ trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, gắn với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Trần Thế Phong, cho biết để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác CCHC. Trong năm 2020, UBND xã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Song song đó, UBND xã sẽ thường xuyên thực hiện công tác rà soát TTHC, công bố, công khai minh bạch các TTHC; tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân. Cùng với đó là từng cán bộ, công chức của xã tiếp tục thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm điều chỉnh lề lối, tác phong làm việc theo hướng phục vụ nhân dân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.