Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 13:39:32

Xã Định An, huyện Dầu Tiếng: Lấy mục tiêu phục vụ nhân dân để phấn đấu

0

Xã Định An, huyện Dầu Tiếng là một địa bàn vùng xa. Tuy nhiên, từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) tại xã này, đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo diện mạo mới cho địa phương.

 Bà Hoàng Thị Thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định An, cho biết Định An là xã có địa bàn khá rộng, bao gồm 9 ấp với 2.175 nhân khẩu. Hiện nay, xã đang thực hiện trên 100 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết ở các lĩnh vực, như: Hộ tịch, quản lý giao thông, tín ngưỡng tôn giáo, thi đua khen thưởng, lao động - thương binh và xã hội... Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các biểu mẫu liên quan đến TTHC, tại bộ phận “một cửa” của xã đã niêm yết công khai đầy đủ các TTHC, các biểu mẫu, phí, lệ phí.

Cán bộ “một cửa” xã Định An, huyện Dầu Tiếng giải quyết TTHC cho người dân

Theo ghi nhận của chúng tôi, UBND xã đã bố trí phòng tiếp dân riêng biệt, xây dựng quy chế tiếp công dân, có trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, như: Bàn làm việc, bộ bàn ghế tiếp khách, bình nước nóng lạnh… Tại bộ phận “một cửa” của xã đã được đầu tư đồng bộ, có lắp đặt camera quan sát cán bộ, công chức (CBCC), trang bị 2 máy lạnh phục vụ nhân dân trong quá trình ngồi chờ... Ông Phạm Văn Hải, ấp Chiến Thắng, xã Định An, nhận định: “Thời gian qua, đội ngũ CBCC của xã đã có những đổi thay rất lớn về thái độ phục vụ nhân dân. Trong công việc giải quyết TTHC cho người dân, cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ, chỉ dẫn cụ thể từng thủ tục để người dân đỡ lúng túng trong quá trình điền các biểu mẫu, tờ khai”.

Bà Hoàng Thị Thư cho biết thêm, trong 9 tháng năm 2018, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận, giải quyết 4.451 hồ sơ các loại, tất cả hồ sơ đều giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. UBND xã đã tiến hành lấy 160 phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của CBCC. Kết quả, hầu hết các ý kiến đánh giá đều hài lòng... “Để đạt được kết quả này, thời gian qua, địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, để đẩy mạnh công tác CCHC, UBND xã đã lồng ghép trong các cuộc họp giao ban mở rộng của UBND và tổ chức họp định kỳ 1 quý 1 lần nhằm đánh giá kết quả và quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC cho CBCC”, bà Thư nói.

Điểm nổi bật tại xã Định An là luôn lấy mục tiêu phục vụ nhân dân làm nền tảng phấn đấu cho công tác CCHC. Vì vậy, UBND xã chủ động tổ chức lấy phiếu đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương. Thông qua sự đánh giá này, UBND xã đã tiếp thu những ý kiến chưa hài lòng để rút kinh nghiệm, điều chỉnh phục vụ tốt hơn. UBND xã đã chú trọng công tác tuyên truyền về các nhiệm vụ CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, như: Thông qua các cuộc họp giao ban của xã, cuộc họp của ấp, lồng ghép vào các buổi tiếp xúc cử tri tại ấp và tuyên truyền qua Đài Truyền thanh của xã. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2018, toàn xã đã tổ chức được 14 cuộc tuyên truyền với 960 người tham dự.

Với phương châm hành động “Nở một nụ cười bạn đã góp phần tạo nên nền hành chính công phục vụ thân thiện”, bộ phận “một cửa” của xã đã trở thành điểm sáng của huyện Dầu Tiếng. Phương châm hành động của xã đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của CBCC. Bà Hoàng Thị Thư cho hay, để thực hiện tốt phương châm này gắn với việc thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, coi đó là yếu tố đẩy nhanh tiến trình CCHC. Cùng với đó, UBND xã sẽ chỉ đạo bộ phận “một cửa” niêm yết công khai các TTHC; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và UBND xã sẽ chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp tiếp công dân.

 THANH LÊ

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ