Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 20-8-25 17:37:05

Xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng: Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính

0

Những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính (CCHC), giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã Long Hòa đã đạt được những kết quả tích cực. Long Hòa đã trở thành điểm sáng về CCHC của huyện Dầu Tiếng, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao trong suốt những năm qua.

 Đã gần 11 giờ trưa nhưng tại văn phòng “một cửa” xã Long Hòa vẫn còn nhiều người đến giao dịch, giải quyết TTHC. Anh Trần Văn Bảy vui vẻ cho biết: “Vợ tôi vừa sinh con được nửa tháng, do hoàn cảnh gia đình neo người nên hôm nay tôi mới đi làm giấy khai sinh cho con. Được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ bộ phận “một cửa” của xã, tôi nhanh chóng làm xong thủ tục khai sinh, nhập hộ khẩu và đăng ký làm thẻ bảo hiểm y tế cho cháu. Tôi nhận thấy việc giải quyết TTHC của xã thời gian qua có rất nhiều đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai. Cán bộ, công chức của xã có thái độ thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân”.

 Khu vực chờ giải quyết TTHC tại xã Long Hòa được đầu tư khang trang, thoáng mát, tạo cảm giác thân thiện cho người dân khi đến làm các TTHC. Ảnh: HỒNG NGA

Bà Phạm Thu Hằng, cán bộ tư pháp xã Long Hòa, cho biết từ khi xã thực hiện giải quyết TTHC theo quy chế một cửa, một cửa liên thông, cán bộ trực tiếp làm tại bộ phận “một cửa” đã thực hiện tuyên truyền, công khai các TTHC, các quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết các TTHC tại bộ phận “một cửa”. Xã phân công 4 công chức: Văn hóa - xã hội, địa chính, tư pháp - hộ tịch, văn phòng trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định; đồng thời trang bị đầy đủ phương tiện làm việc cho bộ phận “một cửa” như máy tính, máy photocopy, máy in... phục vụ người dân đến giao dịch; áp dụng phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý đất đai, quản lý hộ nghèo, phần mềm dùng chung cho bộ phận “một cửa”...

Xác định công tác CCHC là một khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua xã Long Hòa chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính của huyện thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp. Trung bình mỗi ngày các bộ phận chức năng ở UBND xã Long Hòa tiếp nhận giải quyết trên dưới 60 hồ sơ các loại của tổ chức, cá nhân. Đa phần hồ sơ này đều được giải quyết kịp thời theo đúng quy định. Để đạt kết quả này, thời gian qua, địa phương đã không ngừng đẩy mạnh cải cách TTHC bằng việc đưa vào hoạt động văn phòng tiếp dân theo cơ chế “một cửa”. Bên cạnh đó, xã còn chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, công chức và nhân dân, doanh nghiệp ở địa phương nhận thức đầy đủ, đúng đắn về CCHC, kiểm soát TTHC. Trên cơ sở đó, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ hoặc thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, tinh thần trách nhiệm và ý thức đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Cùng với thực hiện việc cải cách thể chế, đổi mới nội dung quy trình soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm đúng quy định, xã còn phối hợp tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân liên quan đến công tác CCHC và thái độ ứng xử của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. Hiện số thủ tục áp dụng tại cấp xã là 130 TTHC/36 lĩnh vực, đã công khai 130/130 thủ tục với 36/36 lĩnh vực đạt 100%, các biểu mẫu và căn cứ pháp lý được công khai đầy đủ. Trong năm 2018, xã đã tiếp nhận 3.793 thủ tục trong đó giải quyết được 3.791 thủ tục, đang giải quyết 2 thủ tục, không có thủ tục trễ hẹn.

Từ khi công tác giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đi vào hoạt động đến nay, xã Long Hòa đã tạo lập được đầu mối chung quản lý, vận hành thống nhất, hiện đại, giải quyết nhanh, có hiệu quả các hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân và doanh nghiệp; bảo đảm các hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn, kịp thời, công khai, minh bạch. Nhờ đó, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền đã đượt rút ngắn, góp phần giảm bớt phiền hà cho người dân.

Ông Trần Thiện Kiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, chia sẻ: “Tùy theo đặc thù, các ngành đã triển khai cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” một cách có hiệu quả, góp phần giải quyết nhanh chóng, thuận lợi các công việc của tổ chức, công dân. Trong đó, quy trình thời gian giải quyết hồ sơ TTHC đã được rút ngắn đáng kể, phần lớn hồ sơ đều được giải quyết trong thời gian từ 1 đến 3 ngày, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp”.

CCHC gắn liền với mục tiêu xây dựng tổ chức, bộ máy Nhà nước ở địa phương hoạt động hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc theo lề lối chuẩn mực chính là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền xã Long Hòa đang tiếp tục nỗ lực thực hiện, nhằm phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒNG NGA

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ