Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 11:58:23

Xây dựng bộ phận “một cửa” thân thiện

0

 Trong 6 tháng đầu năm 2022, song song với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhiều địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, nhất là xây dựng các đội hình tiếp dân, hướng dẫn người dân làm TTHC trên môi trường mạng.

 Đội hình tình nguyện của UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một ra quân triển khai mô hình “Mỗi người dân một tài khoản”

 Vì nhân dân phục vụ

Theo ghi nhận, tại UBND các phường Hưng Định, Bình Nhâm, Lái Thiêu, Bình Chuẩn, Bình Hòa (TP. Thuận An), Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Thắng, An Bình (TP.Dĩ An), Phú Mỹ, Phú Lợi, Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một)… tất cả đều tiếp tục triển khai rất tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” song hành trong thời đại 4.0. Nếu như UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một có các đội tình nguyện triển khai rộng khắp mô hình “Mỗi người dân một tài khoản” thì tại UBND phường Hưng Định (TP.Thuận An) xây dựng các đội tình nguyện chuyên hướng dẫn người dân tiếp cận máy tính để vào tạo tài khoản trong cổng dịch vụ công quốc gia.

Các địa phương triển khai song hành mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” trong thời đại 4.0, đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp hiểu được lòng dân. Mỗi cán bộ tự ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm của mô hình gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022, vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc, trong việc tiếp xúc, giao tiếp ân cần, trách nhiệm với người dân. Từ cách làm vận dụng linh hoạt, sáng tạo khi giao tiếp đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận được những điểm mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0.

Nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tiếp cận với việc đăng ký tài khoản trong giải quyết TTHC, tôi cảm nhận được sự chân tình, gần gũi của cán bộ phường. Nhiều cái người dân chúng tôi chưa biết, chưa hiểu đều được cán bộ phường hướng dẫn tận tình khi đăng ký tài khoản làm hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng”. Còn ông Bùi Hiền Lương, ngụ phường Hưng Định, TP.Thuận An kể: “Tôi có đến phường làm hồ sơ trực tiếp và được cán bộ phường tận tình giúp đỡ, đến nay, tôi làm xong hồ sơ. Tôi cảm nhận cán bộ hiện nay trẻ trung, xông pha và rất tận tình”.

Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết Đảng ủy, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình hướng dẫn người dân làm TTHC thời 4.0. Trước khi tham gia, cán bộ đã tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, tham gia các lớp bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Song song đó, phường thường xuyên tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Từ đó, từng cán bộ, công chức đã thể hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình, hướng về dân phục vụ.

Có thể nói, điểm nổi bật, thành công nhất trong triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thời 4.0 đó là cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai các mô hình nhỏ gắn với nhiệm vụ chuyên môn mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0. Cụ thể nhất là thông qua các mô hình, cán bộ, công chức ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm hướng về dân phục vụ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc. Trong đó, nổi bật là tính hiệu quả trong xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở, thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo sự thoải mái cho người dân khi đến với làm các TTHC.

 Điểm nổi bật, thành công nhất trong triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thời 4.0 đó là cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai các mô hình nhỏ gắn với nhiệm vụ chuyên môn mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0. Cụ thể nhất là thông qua các mô hình, cán bộ, công chức ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm hướng về dân phục vụ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.