Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 3-8-25 16:17:02

Xây dựng bộ phận “một cửa” thân thiện

0

 Trong 6 tháng đầu năm 2022, song song với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhiều địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, nhất là xây dựng các đội hình tiếp dân, hướng dẫn người dân làm TTHC trên môi trường mạng.

 Đội hình tình nguyện của UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một ra quân triển khai mô hình “Mỗi người dân một tài khoản”

 Vì nhân dân phục vụ

Theo ghi nhận, tại UBND các phường Hưng Định, Bình Nhâm, Lái Thiêu, Bình Chuẩn, Bình Hòa (TP. Thuận An), Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Thắng, An Bình (TP.Dĩ An), Phú Mỹ, Phú Lợi, Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một)… tất cả đều tiếp tục triển khai rất tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” song hành trong thời đại 4.0. Nếu như UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một có các đội tình nguyện triển khai rộng khắp mô hình “Mỗi người dân một tài khoản” thì tại UBND phường Hưng Định (TP.Thuận An) xây dựng các đội tình nguyện chuyên hướng dẫn người dân tiếp cận máy tính để vào tạo tài khoản trong cổng dịch vụ công quốc gia.

Các địa phương triển khai song hành mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” trong thời đại 4.0, đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp hiểu được lòng dân. Mỗi cán bộ tự ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm của mô hình gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022, vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc, trong việc tiếp xúc, giao tiếp ân cần, trách nhiệm với người dân. Từ cách làm vận dụng linh hoạt, sáng tạo khi giao tiếp đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận được những điểm mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0.

Nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tiếp cận với việc đăng ký tài khoản trong giải quyết TTHC, tôi cảm nhận được sự chân tình, gần gũi của cán bộ phường. Nhiều cái người dân chúng tôi chưa biết, chưa hiểu đều được cán bộ phường hướng dẫn tận tình khi đăng ký tài khoản làm hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng”. Còn ông Bùi Hiền Lương, ngụ phường Hưng Định, TP.Thuận An kể: “Tôi có đến phường làm hồ sơ trực tiếp và được cán bộ phường tận tình giúp đỡ, đến nay, tôi làm xong hồ sơ. Tôi cảm nhận cán bộ hiện nay trẻ trung, xông pha và rất tận tình”.

Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết Đảng ủy, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình hướng dẫn người dân làm TTHC thời 4.0. Trước khi tham gia, cán bộ đã tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, tham gia các lớp bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Song song đó, phường thường xuyên tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Từ đó, từng cán bộ, công chức đã thể hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình, hướng về dân phục vụ.

Có thể nói, điểm nổi bật, thành công nhất trong triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thời 4.0 đó là cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai các mô hình nhỏ gắn với nhiệm vụ chuyên môn mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0. Cụ thể nhất là thông qua các mô hình, cán bộ, công chức ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm hướng về dân phục vụ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc. Trong đó, nổi bật là tính hiệu quả trong xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở, thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo sự thoải mái cho người dân khi đến với làm các TTHC.

 Điểm nổi bật, thành công nhất trong triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thời 4.0 đó là cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai các mô hình nhỏ gắn với nhiệm vụ chuyên môn mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0. Cụ thể nhất là thông qua các mô hình, cán bộ, công chức ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm hướng về dân phục vụ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ