Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 3-8-25 15:44:17

Rà soát, công khai thủ tục hành chính: Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

0

Thời gian qua, nhiều địa phương cấp xã trong tỉnh đã thực hiện tốt việc rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC), tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục, hồ sơ liên quan. Trong đó, đáng ghi nhận nhất là ở các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An…

Công khai, minh bạch

Tại UBND phường Hưng Định, TP.Thuận An, người dân dễ dàng tìm hiểu các thông tin cần thiết được niêm yết ngay tại bộ phận “một cửa”. Từ thông tin chung TTHC mức độ 3, mức độ 4 đến các thông tin của địa phương đều được niêm yết công khai. Ông Vũ Đức Thắng, người dân đến làm TTHC nhìn nhận, bộ phận “một cửa” phường Hưng Định công khai rất tốt các loại văn bản hướng dẫn thực hiện TTHC, cũng như số điện thoại của bộ phận tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, hỏi đáp liên quan đến TTHC.

 Bảng công khai quy chuẩn đạo đức cán hộ và số điện thoại lãnh đạo của phường Lái Thiêu, TP.Thuận An được người dân tin tưởng, đánh giá cao

Tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, người dân cũng dễ dàng nhìn thấy các thủ tục được niêm yết công khai ngay tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Nếu không hiểu rõ thủ tục, người dân chỉ cần ra xem bảng công khai thủ tục ngay trong văn phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đều có mẫu, hướng dẫn cách ghi rõ ràng trong biểu mẫu. Nhiều người dân làm TTHC tại phường Phú Lợi cho biết, việc niêm yết công khai các biểu mẫu, trình tự giải quyết và thành phần hồ sơ trên từng lĩnh vực, nhất là TTHC mức độ 3, mức độ 4 đã nâng tính hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, công tác rà soát, công khai TTHC cũng được thực hiện khá tốt. Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết UBND phường đã thực hiện tốt nhiệm vụ rà soát, công khai TTHC. Các bảng niêm yết công khai tại phường và các văn phòng khu phố thường xuyên được cập nhật các thủ tục mới về TTHC để công khai, minh bạch cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác nắm rõ về trình tự, thủ tục các loại hồ sơ, nhất các các loại hồ sơ giải quyết mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, 91 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, hầu hết đều thực hiện tốt công tác rà soát, công khai TTHC. Nhiều thông tin liên quan đến đời sống dân sinh luôn được công khai niêm yết tại bộ phận “một cửa” của cấp xã, tạo nhiều điều kiện cho người dân tìm hiểu thông tin TTHC để thực hiện các thành phần hồ sơ yêu cầu trong giải quyết TTHC và các vấn đề khác liên quan đến đời sống dân sinh. Ngoài việc rà soát, công khai TTHC rõ ràng, số điện thoại của lãnh đạo tại các địa phương nêu trên cũng được công khai. Đây là đặc điểm tạo niềm tin trong nhân dân để tiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.

Tăng cường rà soát

Nhìn nhận về những hạn chế của một phần nhỏ bộ phận “một cửa” cấp xã, Sở Nội vụ cho biết, một số địa phương cũng chưa thực hiện tốt công tác này. Cụ thể, tại một số nơi, nhiều bản công khai TTHC còn cũ kỹ không rõ ràng để giúp người dân đọc và tiếp cận các TTHC. Công tác rà soát, công khai TTHC tại một số nơi cấp xã thực hiện chưa hiệu quả. Việc một số địa phương ngại công khai số điện thoại của cán bộ lãnh đạo, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị cũng cần rút kinh nghiệm.

Trong chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2025 của tỉnh cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ rà soát, kiểm soát, công khai TTHC. Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải luôn xác định công tác rà soát, công khai TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC nên phải luôn được lãnh đạo các địa phương chú trọng. Lãnh đạo các địa phương cần chú ý đến việc rà soát, công khai TTHC tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC; thực hiện giải quyết TTHC tại đơn vị; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công tác rà soát, đánh giá TTHC năm 2022 theo kế hoạch của tỉnh.

Các địa phương cũng cần quan tâm việc đánh giá tác động văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC, công bố TTHC mới theo quy định; chú trọng công tác truyền thông về việc thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đến người dân, tổ chức, góp phần cùng với tỉnh xây dựng thành công chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai.

Theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, việc bảo đảm và tăng cường công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị là một nội dung hết sức quan trọng, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng. Tại khoản 4, Điều 3 của luật này quy định cụ thể khái niệm về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó là “việc công bố, cung cấp thông tin, giải trình về tổ chức bộ máy, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị”. Đồng thời, luật quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, trừ nội dung thuộc bí mật Nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung khác theo quy định của pháp luật.

HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ